Trong những năm gần đây, thị trường kinh doanh spa, thẩm mỹ, làm đẹp ngày càng phát triển và tốc độ tăng trưởng không hề có dấu hiệu chững lại khi nhu cầu làm đẹp đã và đang trở thành nhu cầu cấp thiết trong đời sống hàng ngày. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một số bí kíp kinh doanh lĩnh vực làm đẹp từ một số chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành.
Mục lục
Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết
Như bất kỳ hình thức kinh doanh nào khác, việc lên một kế hoạch chi tiết, đầy đủ trước khi bắt đầu sẽ giúp mọi thứ được triển khai đúng quy trình, tiến độ, đảm bảo có thể kiểm soát được mọi vấn đề. Bản kế hoạch kinh doanh cần được lập dựa trên việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, các đối thủ cạnh tranh, lựa chọn hình thức kinh doanh. Từ đó, xác định phân khúc khách hàng chính và có các chiến lược kinh doanh liên quan. Việc dự trù tài chính, sử dụng hợp lý tài chính cũng là một vấn đề mà người kinh doanh lĩnh vực làm đẹp cần quan tâm. Trong trường hợp không có vốn sẵn có và tính đến phương án sử dụng vốn vay, bạn cũng cần lựa chọn được hình thức vay vốn phù hợp như vay ngân hàng hay sử dụng các hình thức vay nhanh.
Xác định khách hàng mục tiêu
Đây là một yếu tố quan trọng quyết định việc kinh doanh có thành công hay không. Nhóm khách hàng mà dịch vụ kinh doanh của bạn hướng tới sẽ ảnh hưởng đến mô hình mà bạn lựa chọn, hình thức tiếp cận để quảng bá cũng như cách thức cung cấp dịch vụ.
Để xác định khách hàng mục tiêu, bạn cần xem xét đến một số yếu tố như: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, thu nhập của khách hàng…Khách hàng mục tiêu được định hình càng rõ nét, bạn càng có khả năng cung cấp được đúng sản phẩm và dịch vụ mà họ mong muốn, việc kinh doanh sẽ có khả năng thành công cao hơn.
Trang bị đầy đủ kiến thức lĩnh vực làm đẹp
Làm đẹp là lĩnh vực yêu cầu chuyên môn cao, mỗi hình thức kinh doanh làm đẹp lại cần có kiến thức khác nhau, ví dụ: spa bà bầu khác biệt hoàn toàn với spa dưỡng sinh. Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị kiến thức về quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân sự để đảm bảo vận hành kinh doanh suôn sẻ.
Thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý cho hoạt động kinh doanh
Lĩnh vực làm đẹp là ngành kinh doanh đặc biệt nên tùy thuộc vào loại hình kinh doanh mà bạn lựa chọn, các yêu cầu về điều kiện cũng như thủ tục sẽ khác nhau. Bạn cần tìm hiểu kỹ để đảm bảo đáp ứng đủ các điều kiện phục vụ cho việc xin phép hoạt động kinh doanh. Việc có đầy đủ yêu cầu sẽ giúp bạn lên được danh mục trang bị cơ sở vật chất hay tuyển dụng nhân sự phù hợp.
Chú trọng quảng cáo, truyền thông
Khi thị trường có vô vàn các thương hiệu làm đẹp thì việc chú trọng đến công tác quảng cáo, truyền thông sẽ tạo ra khả năng cạnh tranh để thu hút khách đến cơ sở kinh doanh của bạn. Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, tuyển dụng nhân sự hay nâng cao chất lượng dịch vụ, việc sử dụng các hình thức marketing để khách hàng biết đến cơ sở của bạn nhiều hơn cũng là yếu tố sống còn.
Hiện tại, digital marketing là hình thức được sử dụng phổ biến nhất vì độ phủ rộng và sự tiện lợi của nó. Tùy thuộc vào khả năng tài chính mà bạn có thể xây dựng một đội ngũ marketing của riêng cơ sở, hoặc sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài.
Trên đây là một số kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp mà bạn có thể tham khảo khi đang có ý định tham gia vào thị trường đang phát triển bùng nổ này. Chúc bạn thành công!
Bình luận về chủ đề post