MỤC LỤC BÀI VIẾT

Kiến thức cơ bản quan trọng trong SEO -ABC Digi

Trong thế giới số hóa ngày nay, khi hàng triệu thông tin được tìm kiếm hàng giây, việc đưa doanh nghiệp của bạn lên trang đầu của kết quả tìm kiếm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

SEO không chỉ là vấn đề của những người làm tiếp thị, mà là một yếu tố tất yếu để kết nối doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. Bài viết dưới đây, ABC Digi chia sẻ các kiến thức cơ bản quan trọng trong SEO. Hãy cùng theo dõi nhé.

Những điều cầm biết về SEO

SEO là gì? 

Viết đầy đủ là Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là một tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).

Bản Chất của SEO là gì?

Google phải cho ra kết quả thỏa mãn nhu cầu thông tin mà người dùng tìm kiếm để luôn giữ chân và phát triển họ. Từ đó thu lợi nhuận bằng cách cho chạy quảng cáo.

Vậy thì bản chất của SEO là làm sao để Google đánh giá rằng nội dung của chúng ta là phù hợp nhất với người dùng. Cái mà người dùng quan tâm và dành nhiều thời gian để đọc và xem.

“Tối Ưu Trải nghiệm người dùng” là cụm từ bạn phải luôn luôn nhớ khi làm SEO. vì nội dung nào mang lại trải nghiệm tốt nhất, tức làm người dùng thỏa mãn nhất thì sẽ được coi là phù hợp nhất để đươc đặt lên top.

Đây cũng là lý do bạn làm để tăng thêm trải nghiệm người dùng chứ không phải tập trung vào kỹ thuật google.

Ưu điểm khi bạn làm SEO

Dưới đây là một số ưu điểm mình nghiên cứu và tổng hợp lại:

– Khi dùng SEO chi phí sẽ thấp hơn nhiều so với các phương thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm khác (PPC).

– SEO giúp bạn thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty. Vì vậy nhanh chóng mang lại doanh thu cho bạn. 

– Tiết kiệm chi phí truyền thông vì khi làm SEO thì bạn tăng lượt traffic tự nhiên và tồn tại được lâu hơn là quảng cáo. Khi bạn hết ngân sách duy trì quảng cáo thì trang của bạn sẽ không còn xuất hiện trên top danh sách nữa.

– Giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng, thậm chí đa dạng hóa sản phẩm một cách dễ dàng. 

– SEO nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp vì nó giúp người dùng có giao diện phù hợp để xài. Đúng vào trọng tâm nội dung cần tìm kiếm.

– Xuất hiện nhiều trên trang kết quả tìm kiếm khiến doanh nghiệp của bạn dễ dàng được biết đến.

– Xuất hiện ở những vị trí cao hàm ý doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu năm và là website đáng tin cậy.

Cách SEO hiệu quả

Quy trình 5 bước SEO hiệu quả

Bước 1: Xây dựng bộ từ khóa SEO

Để tìm từ khóa SEO, bạn có thể dựa vào sự hiểu biết của mình về ngành nghề hoặc sản phẩm muốn làm. Nhập từ khóa vào ô tìm kiếm của Google và Google sẽ trả về danh sách các từ khóa liên quan.

Ví dụ: Bạn tìm từ “nước ép dưa hấu” thì nó sẽ ra kết quả “nước ép dưa hấu mix với gì”, “nước ép dưa hấu có tác dụng gì”,…

Ngoài ra bạn Google còn gợi ra các chủ đề liên quan cho bạn trên trang tìm kiếm.

Nếu bạn muốn kiểm tra lưu lượng tìm kiếm và xác định mức độ cạnh tranh của các từ khóa đó, bạn có thể sử dụng các công cụ dưới đây:

  • Google Keywords Planner
  • Keywordtool
  • Ubersuggest
  • SEMrush

Các từ khóa có lượng search trung bình từ 1000 – 10000 thì bạn sẽ dễ SEO lên top hơn là 100.000 – 1.000.000 lượt search. Vì có rất nhiều đối thủ lớn cạnh tranh nên bạn rất khó lên top.

Bước 2: Phân tích 10 kết quả trên trang nhất Google

Bạn truy cập vào các kết quả để đọc kỹ các nội dung từng bài. Trong lúc đọc bạn nhận thấy có thông tin nào của đối thủ nằm trong phần kế hoạch của bạn thì hãy thêm vô. Bạn hãy đầu tư thời gian làm hay hơn đối thủ nhưng đừng copy vì Google không thích điều này.

Bước 3: Tối ưu hóa ý định tìm kiếm

Thường hay gọi là search intent có ý nghĩa người dùng tìm kiếm một vấn đề cụ thể. Họ đang có câu hỏi cụ thể và cần tìm ra câu trả lời ngay lập tức.

Về cơ bản người dùng có một số ý định tìm kiếm sau:

  • Tìm kiếm thông tin
  • Tìm kiếm mua hàng
  • Tìm kiếm điều hướng

Bằng việc thấu hiểu ý định chính xác mà người dùng đang mong muốn, bạn có thể tạo ra được những nội dung thu hút.

Bước 4: Sáng tạo nội dung chất lượng hơn

Nội dung luôn luôn là điều quan trọng nhất đối với bất kỳ website nào. Để tạo ra nội dung hay bạn cần chú ý hai yếu tố sau:

Tạo ra nội dung nổi bật hơn: Hãy tạo ra những nội dung mang ấn dấu ấn riêng của bạn, tập trung làm tốt hơn mỗi ngày. 

Tạo ra nội dung khác biệt: Hãy nhớ rằng chúng ta luôn luôn mong muốn nhận được những thông tin mới hơn và tốt hơn những gì đã có. Và Google chắc chắn cũng vậy, nếu bạn có thể tạo ra những nội dung tốt hơn và hoàn toàn khác với những gì đang có sẵn chắc chắn bạn có thể chiếm vị trí cao trên bảng kết quả tìm kiếm.

Nếu bạn mới bắt đầu cần tìm hiểu viết bài chuẩn SEO thì hãy nhấp ngay.

Bước 5: Tối ưu hóa On-page

Những phần tối ưu onl page mà bạn nên tập trug

Tối ưu liên kết nội bộ: Tạo liên kết nội bộ giữa các trang có liên quan trong website. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng khả năng được các công cụ tìm kiếm hiểu rõ về cấu trúc trang web của bạn. 

Tối ưu đường dẫn URL ngắn và chứa từ khóa: Tạo đường dẫn URL dễ đọc, ngắn gọn, và mô tả chính xác nội dung của trang. Điều này làm người dùng dễ thu hút hơn là một đường link dài ngoằn, đầy ký tự khó hiểu.

Tối ưu từ khóa ngữ nghĩa: Thay vì tập trung chỉ vào từ khóa chính, sử dụng từ khóa ngữ nghĩa và liên quan để tạo nội dung tự nhiên và hấp dẫn cho nội dung bài viết của bạn

3 nhóm yếu tố quan trọng nhất trong SEO

Value

Là tất cả những giá trị mà người dùng có thể trải nghiệm được trên website và cả trên Google. Đó là nội dung website, design, tốc độ load web, mẫu tối ưu SEO trên Google… Tất cả có khả năng kéo người dùng ở lại trang web của bạn lâu hơn

Trust

Là sự tin tưởng của Google dành cho chúng ta. Google càng tin tưởng thì website càng dễ cho trang web của bạn lên top. Google sẽ đánh giá trand web của bạn qua số lượt tương tác, thời gian ở lại của khán giả. Nên hãy tập trung nội dung giá trị và giao diện dễ dùng nhé.

Traffic

Nói chính xác hơn là người dùng vào web, chính là thứ để Google đánh giá xem website của chúng ta có mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng hay không.

4 Nguyên tắc để SEO thành công

Lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực

Lựa chọn từ khóa chiến lược phù hợp với nội dung của bạn. Điều đó sẽ thu hút lượng truy cập chất lượng. Hãy sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để đảm bảo bạn đang đặt những nỗ lực vào những từ khóa mang lại giá trị cao.

Tập trung – kiên định

Tập trung vào việc sản xuất nội dung giá trị và độc đáo. Nội dung chất lượng không chỉ thu hút độc giả mà còn là yếu tố quan trọng để tối ưu hóa SEO.

Kiên trì

SEO là một quá trình phát triển theo thời gian. Kiên nhẫn là chìa khóa. Kết quả không xuất hiện ngay lập tức, nhưng với kiên trì, bạn sẽ thấy sự cải thiện theo thời gian.

Đều đặn

Hãy cung cấp giá trị đều đặn, bạn không cần ngày nào cũng viết nội dung, có thể 3 bài/tuần hay 2 bài/tuần đều ok, tuy nhiên phải đều đặn.

Lời kết

Trên đây là chia sẻ của mình về kiến thức cơ bản trong SEO giúp bạn tham khảo dễ dàng hơn. Nếu bạn muốn học thêm nhiều kiến thức bổ ích về Digital Marketing mà còn tiết kiệm chi phí thì mình giới thiệu bạn đến với ABC Digi. Ngoài việc mang điến nhiều kiến thức hữu ích đến các bạn trẻ đang mong muốn tìm hiểu về Digital Marketing. ABC còn cung cấp hơn 10 khóa học miễn phí giúp bạn tiết kiệm chi phí và học hiệu quả. Các kiến thức luôn được cập nhật mới và bắt kịp xu hướng thị trường nên bạn không cần phải về mình bỏ lỡ cơ hội phát triển.

Bình luận về chủ đề post

Liên QuanBài Viết