MỤC LỤC BÀI VIẾT

Nguyên nhân gây nám da và cách khắc phục cực hiệu quả

Nguyên nhân gây nám da là gì? Có nhiều nguyên nhân hình thành nám da như di truyền, người đang điều trị rối loạn nội tiết tố hoặc mắc bệnh suy giáp…, vùng nám thường xảy ra ở hai bên gò má,mũi, cằm hoặc trán. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân gây nám da nhé!!!

Nám da là gì?

nguyên nhân gây nám da-1

Melanin hay thường được gọi là hắc tố là yếu tố quyết định màu da của mỗi cá nhân. Theo các nghiên cứu, melanin là một chất hấp thụ ánh sáng đạt kết quả tốt (có thể tiêu tan hơn 99,9% tia UV hấp thụ), đóng nhiệm vụ chống nắng và bảo vệ da khỏi tia UV.

Tuy nhiênnếu được sản xuất quá là nhiều sắc tố này sẽ tích tụ, tập trung tại một vùng cụ thể trên da. Hiện tượng này gọi là nám da.

Ở phụ nữ, vùng nám thường xảy ra ở hai bên gò má,mũi, cằm hoặc trán. Nám da ở phụ nữ gây nên trạng thái mất thẩm mỹ cho làn da, việc này khiến nhiều chị em trở nên e ngại, thiếu tự tin trong cuộc sống.

Xem thêm Dầu oliu là gì? Tác dụng của dầu Oliu trong làm đẹp

Lý do hình thành nám da

Nguyên nhân nội sinh

Có nhiều nguyên nhân hình thành nám da. một vài lý do nội sinh có thể kể đến như: (2)

  • Di truyền: nám da có khả năng liên quan bởi gen. Tiền sử gia đình có người bị nám thì nguy cơ con cháu cũng sẽ gặp trạng thái này. phần đa số các cặp song sinh giống nhau đều bị nám da. Người có làn da sẫm màu dễ bị nám hơn người da trắng.
  • Giới tính: hiện trạng nám da ở phụ nữ cao gấp 9 lần nam giới.
  • Vận dụng thuốc tránh thai.
  • Người đang điều trị rối loạn nội tiết tố hoặc mắc bệnh suy giáp.

Xem thêm Bí kíp kinh doanh lĩnh vực làm đẹp từ các chuyên gia

Lý do ngoại sinh

nguyên nhân gây nám da-2

Bên cạnh những nguyên nhân nội sinh, nám da còn được tạo thành từ những yếu tố sau: (3)

  • Mỹ phẩm: một vài loại có khả năng làm da nhạy cảm với ánh sáng mặt trời.
  • Các sản phẩm chăm nom da: một vài sản phẩm có thể gây kích ứng khiến da mỏng đi và dễ bị liên quan bởi những tác nhân bên ngoài.
  • Xà phòng: một số loại xà phòng thơm có thể gây ra hoặc làm nặng thêm hiện trạng nám da.
  • Tắm nắng: tia cực tím liên quan đến các tế bào làm chủ sắc tố (melanocytes) gây nám da.
  • Ánh sáng từ màn hình LED như: tivi, máy tính, điện thoại di động,…
  • Chế độ chăm sóc da không phù hợp: tình trạng này kéo dài sẽ khiến da suy yếu, sức đề kháng giảm, thậm chí có thể gây nên những thương tổn trên da.

Nám da có biểu hiện như thế nào?

Rối loạn sắc tố da sẽ làm các mảng da bị sẫm màu lại và chúng thường biểu hiện nhiều nhất ở vùng da mặt gây mất thẩm mỹ cho người bệnh. nhiều người hay bị nhầm lẫn giữa tàn nhang và nám da:

  • Nám da: là các đốm da sậm màu theo nhiều mức độ đậm nhạt không giống nhau, thường hình thành ở cằm, trán, môi trên và đối xứng hai bên má. Màu sắc của những vùng da bị nám có khả năng là màu thâm vàng, màu nâu sẫm và có kích thước lớn hơn tàn nhang;

  • Tàn nhang: cũng là hệ quả của sự gia tăng sắc tố da tuy nhiên tàn nhang đa dạng hơn về màu sắc, nó có thể là màu vàng, nâu nhạt, nâu sẫm, xám, đỏ, đen. So về kích thước thì tàn nhang nhỏ hơn nám da, thường là các chấm nhỏ như đầu tăm hoặc chỉ to cỡ hạt vừng.

Xem thêm Glycerin là chất gì? Tác dụng của Glycerin đối với làm đẹp

nguyên nhân gây nám da-3

Chẩn đoán và điều trị nám da

Để chẩn đoán trạng thái nám da bác sĩ thăm khám thực thể liên kết với một loại thiết bị quan trọng là đèn Wood giúp soi được những vết nám trên bề mặt da. Bên cạnh tùy từng trường hợp nhất địnhnếu cần thiết bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết tế bào da vùng nám để nắm rõ ràng mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Không phải lúc nào cũng cần điều trị nám da, nếu như nám da bắt nguồn từ nguyên nhân thay đổi nội tiết tố do sử dụng thuốc tránh thai hoặc khi đang mang thai thì những vết nám này sẽ mờ dần sau khi ngừng dùng thuốc hoặc một khi sinh xong.

Tiếp đây là các phương pháp điều trị nám da phổ biến nhất hiện nay:

  • Điều trị bằng thuốc:

  • Hydroquinone: đây thường là chọn lựa đầu tiên của các bác sĩ khi điều trị nám da. Thuốc được bào chế theo dạng gel hoặc kem dưỡng. Người bệnh có thể áp dụng trực tiếp thuốc lên da để dần sửa đổi và nâng cấp hiện trạng thâm nám và da không đều màu;

  • Corticosteroid và tretinoin: đây chính là 2 loại thuốc có sẵn dưới dạng gel, kem hoặc nước thơm với công dụng chính là giúp các mảng nám da trở nên sáng màu hơn;

  • Thuốc bôi ngoài da: được sử dụng phối hợp hoặc thay thế những loại kem khác. Các bác sĩ thường kê đơn thuốc chứa axit kojic hoặc axit azelaic giúp cải thiện sắc tố ở những vùng da tối màu;

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây nám da cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào về nguyên nhân gây nám da thì cùng giải đáp nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (vinmec.com, tamanhhospital.vn, medlatec.vn, trungtamytequangyen.vn)

Bình luận về chủ đề post

Liên QuanBài Viết