MỤC LỤC BÀI VIẾT

Hướng dẫn viết CV ngành IT dành cho dân nghiệp dư

Lập trình viên là một công việc đáng mơ ước của nhiều bạn trẻ ngày nay, ngoài mức lương cao còn có môi trường làm việc năng động, nhiều tiềm năng phát triển do đó nhiều ứng viên rất chau chuốt mẫu CV xin ngành IT của mình. Các mẫu CV ngành IT thường bao gồm 4 nội dung cơ bản: Giới thiệu bản thân, Mục tiêu nghề nghiệp, Trình độ học vấn và bằng cấp, Kỹ năng chuyên môn và các kỹ năng khác. Sau đây, HR Insider sẽ cung cấp và hướng dẫn các ứng viên cách viết CV chuyên nghiệp để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng IT nhé.

Chuẩn bị gì trước khi viết CV xin việc ngành IT

Để có được CV thu hút trước mắt nhà tuyển dụng, bạn cần nắm được những thông tin cần thiết sau đây trước khi viết CV:

  • Miêu tả vị trí bạn mong muốn ứng tuyển: Công việc đó là gì? Vị trí này yêu cầu những gì?… Qua đó, bạn sẽ có cách viết nội dung CV phù hợp nhất. Các thông tin này có thể tìm thấy dễ dàng qua mô tả công việc mà nhà tuyển dụng đăng tải.

  • Thông tin doanh nghiệp bạn sắp phỏng vấn: các dự án của doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, cơ hội phát triển,… điều này sẽ giúp ích cho bạn cả trong buổi phỏng vấn về sau. Các thông tin này bạn có tìm ở Web của công ty mà bạn ứng tuyển hoặc những người bạn, người quen đã từng làm ở đó.

  • Nếu bạn có năng lực tiếng Anh tốt nên ưu tiên viết CV bằng tiếng Anh. Bạn cần tránh việc mắc lỗi chính tả/ngữ pháp trong CV dù là tiếng Anh hay tiếng Việt. Bạn có thể tham khảo CV của những người có kinh nghiệm để học hỏi.

Hướng dẫn cách viết CV xin việc ngành IT

Thông tin cá nhân

Cũng giống như những CV ở các vị trí khác, thì thông tin cá nhân trong CV xin việc làm IT là một điều không thể bỏ qua. Trong CV bạn phải cần liệt kê những thông tin cơ bản như: Tên, năm sinh, quê quán, email, ảnh chân dung,… để nhà tuyển dụng biết bạn là ai.

Mục đích nghề nghiệp

Bạn hãy tóm tắt ngắn gọn trong 2 – 3 câu nêu mục đích lâu dài và ngắn hạn của bạn đối với vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Từ đó nhà phỏng vấn có thể nắm rõ cũng như đánh giá được phần nào tâm huyết của bạn đối với vị trí này. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng còn biết được năng lực và mong muốn của bạn. Vậy nên hãy biến những câu này trở nên thật đặc sắc và ấn tượng nhé.

Trình độ học vấn

Phần này sẽ là phần không thiếu trong CV ngành IT bởi yếu tố này sẽ giúp nhà tuyển dụng biết trình độ chuyên môn bạn đang ở mức nào. Phần này gồm có các thông tin như: tên trường, chuyên ngành, GPA, nếu có các chứng chỉ tiếng Anh Quốc tế như IELTS, TOEIC, TOEFL bạn cũng có thể ghi thêm vào.

Kinh nghiệm làm việc

Đây có thể nói là phần mấu chốt của một CV ngành IT. Tại mục này, hãy lên danh sách những công việc mà bạn đã từng làm, kèm theo chức vụ đã từng giữ và sắp xếp theo trình tự thời gian từ mới nhất đến cũ nhất. Nên chọn lọc những công việc liên quan đến vị trí ứng tuyển, không nên đưa vào quá nhiều gây luyên thuyên.

Kỹ Năng

Trong phần này bạn chỉ nên liệt kê những gì bạn biết hoặc đã có trải nghiệm. Không nên “nói quá” hay “chém gió” khi nhà tuyển dụng biết sẽ nhận xét bạn là một ứng viên không thành thật.

MS Word, Excel… là những phần thông tin không quan trọng đối với một lập trình viên thực thụ, bạn không nên đưa vào danh sách, trừ khi bạn thực sự là chuyên gia trong những kỹ năng này. Bạn cũng nên lưu ý, nhà tuyển dụng sẽ loại bỏ những CV của các ứng viên không biết tự đánh giá hoặc không biết diễn tả khả năng của mình cho người khác hiểu.

Một số lỗi thường gặp trong CV ngành IT

Chính tả

Một lỗi thường xuyên mà ứng viên dễ mắc phải chính là lỗi chính tả. Nhưng cũng rất dễ khắc phục nếu như ứng viên cẩn thận, bằng cách khi viết xong CV bạn nên đọc lại một lượt sau đó. Kiểm tra lại những câu từ mình đã viết xem có mắc lỗi chính tả hay ngữ pháp hay không. Bạn nên nhớ kiểm tra lại để chắc chắn không bị mắc lỗi nhỏ này nhé.

Dài dòng, không đúng trọng điểm

Một CV viết quá dài thường sẽ mắc phải lỗi lan man, không đúng trọng điểm. Chính vì vậy bạn chỉ cần viết ngắn gọn các ý, các phần chính trong một mặt CV là được.

Bạn cần thử tìm hiểu trước vị trí mình ứng tuyển, tìm hiểu về doanh nghiệp để biết được nhà tuyển dụng muốn gì. Đưa những điều nhà phỏng vấn cần sẽ ghi điểm tuyệt đối trong mắt nhà tuyển dụng.

Lỗi viết chung chung

Đây là lỗi viết phổ biến mà không ít bạn mắc phải. Để khắc phục lỗi này, bạn nên đi thẳng vào vấn đề, bám sát vào nội dung vị trí bạn đang ứng tuyển.

Công Ty Cổ Phần Navigos Group Việt Nam

GPKD: 0304836029 do sở KH & ĐT TP.HCM

Trụ sở: Tầng 20, tòa nhà e.town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, Quận 4, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84 28) 5404 1373

Email: Jobsupport@vietnamworks.com

Website: https://www.vietnamworks.com/

Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage

Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN

Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002

SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/vietnamworks

  1. Những mẫu CV ngành IT chuyên nghiệp

Cuối cùng, điều nhà tuyển dụng IT quan tâm nhất khi chiêu mộ bạn chính là bạn có những kỹ năng phù hợp mà doanh nghiệp đề ra. Với những điều HR Insider đã chỉ dẫn trên, hy vọng bạn sẽ thấy viết CV ngành IT không quá phức tạp như bạn nghĩ và viết được cho mình một bản CV thật ấn tượng với nhà tuyển dụng bạn.

Bình luận về chủ đề post

Liên QuanBài Viết